01/04/2011 09:50 GMT+7

Nghệ An: Sạt lở núi, 16 người tử nạn

TTXVN
TTXVN

TTO - Thi thể nạn nhân thứ 16 đã được tìm thấy và đưa ra khỏi hang đá bị sập. Hàng trăm chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ và người dân Nghệ An đang khẩn trương khắc phục sự cố tai nạn lở núi nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Nam Thành, huyện Yên Thành vào sáng nay 1-4.

Read this on Tuoitrenews.vn

WFcEMzSp.jpgPhóng to
Một máy cẩu 50 tấn, máy kích 50 tấn được huy động đến giải cứu tại hiện trường. Ảnh: Vũ Toàn
cgpVSINx.jpgPhóng to
Hiện trường vụ sập mỏ đá ở Lèn cờ. Ảnh: Vũ Toàn
RYrvBbKd.jpgPhóng to
Tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên - Ảnh: HOÀNG PHẠM
OxFVJaSR.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ mới tìm thấy nạn nhân thứ 6 là chị Phan Thị Thất, 40 tuổi. Ảnh: Vũ Toàn
aCXWeSaF.jpgPhóng to
Bé Nguyễn Duy Dũng, con trai nạn nhân Phan Thị Tam đang mắc kẹt trong hang đá. Ảnh: Vũ Toàn
gxUAnr4P.jpgPhóng to
Người nhà nạn nhân chở quan tài đến mỏ đá bị sập. Ảnh; Vũ Toàn
BTxGIJ7j.jpgPhóng to

Hiện trường vụ sập mỏ đá Lèn Cờ vào sáng 1-4 - Ảnh: Báo Nghệ An

Qd0ZGHiE.jpgPhóng to
Hiện vẫn còn nhiều nạn nhân đang bị vùi trong lớp đất đá hàng chục tấn - Ảnh: HOÀNG PHẠM
7zSFUV1N.jpgPhóng to
Ông Chín chủ mỏ đá đang trả lời báo chí - Ảnh: HOÀNG PHẠM
meYI9n4u.jpgPhóng to
Gia đình các nạn nhân đau khổ chờ đợi sự sống mong manh của con em mình - Ảnh: HOÀNG PHẠM
IbAoBZYk.jpgPhóng to
Gia đình có nạn nhân đã tìm thấy thi thể vật vã trước cái chết đau đớn của người thân - Ảnh: HOÀNG PHẠM
4dW6XfIh.jpgPhóng to
Hàng trăm người hiếu kì đổ về mỏ đá - Ảnh: HOÀNG PHẠM
6VKNuHpL.jpgPhóng to
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn - Ảnh: HOÀNG PHẠM

Theo một số người dân chứng kiến vụ việc, vào khoảng 8g sáng 1-4, trong lúc có rất nhiều người dân trên địa bàn đang khai thác đất đá ở khu vực núi Lèn Cờ nằm trên địa bàn xã Nam Thành thì bất ngờ xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá từ trên núi, vùi lấp nhiều người.

Video clip "Lở đất ở Nghệ An" - Nguồn: TVO

Thông tin từ ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho phóng viên TTXVN tại Nghệ An biết qua điện thoại, đến 9 giờ cùng ngày, lực lượng cứu nạn cứu hộ của huyện đã đưa được 5 người bị thương đi cấp cứu và 2 người bị chết ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, số người bị nạn có thể nhiều hơn vì nhiều người đang bị vùi lấp.

Vụ sập núi đá đã tạo thành hai hang đá.

Lúc 11g, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An, cho biết đã tìm thấy 10 người trong hang thứ nhất, nhưng trong số này có 5 người chết, 5 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Ở hang đá thứ hai cũng có hàng chục người đang bị vùi lấp. Một trong những nạn nhân đã gọi điện ra ngoài kêu gọi cứu giúp nhanh chóng.

Lúc 11g15 tại hang thứ 2, lực lượng cứu hộ đã đào và đưa ra được thi thể một nạn nhân nữ, nằm bên cạnh một xe chở đá.

Hiện tại Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh Nghệ An đều có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc cứu hộ, tỉnh đã huy động 200 công an, bộ đội, cán bộ tham gia cứu hộ, tại hiện trường có một xe cầu 50 tấn và một máy ngoạm 50 tấn cứu dỡ hang số 2. Tỉnh cũng hỗ trợ nóng cho gia đình bị nạn.

Tuy nhiên việc tìm kiếm đang gặp khó khăn do địa hình phức tạp, nguy cơ sạt lở vẫn còn.

Được biết, lò đá này do công ty khai thác đá Chín Mến và một số công ty khai thác. Hiện tại, nơi đây có 5 dây chuyền đá đang hoạt động gồm: máy khoan, máy cẩu…

Theo đại tá Nguyễn Hữu Cầu, có 40 người đang làm việc tại đây thì cả ngàn mét khối đá đổ sập xuống, 5 người vòng ngoài chạy thoát. Trong số 35 người mắc kẹt lại, có 6 người chết, 5 người bị thương. Trong số người chưa tìm được có nhiều người gia cảnh đáng thương như chị Nguyễn Thị Ngân có 4 đứa con nhỏ, có đứa con nhỏ còn bế trên tay, sáng nay người nhà bảo chị đừng đi làm nhưng chị vẫn đi, hiện vẫn chưa tìm thấy xác.

Sáng nay, khi xảy ra sự việc có ba tổ xay đá đang làm việc tại hiện trường, trong đó hai tổ làm việc cách đó 100 mét không chạy kịp đã bị 1.000 mét khối đá đè.

Một số người nhà nạn nhân ngất xỉu đang được các bác sĩ cấp cứu tại hiện trường.

12g, cơ quan chức năng đang huy động một số loại máy lớn để cưa những tảng đá, tìm cách cứu những người còn đang mắc kẹt bên dưới khối đá.

Danh sách 16 nạn nhân tử nạn được xác định đến 21g đêm 1-4

1. Nguyễn Đình Phúc (sinh năm 1973)2. Nguyễn Thị Quyền (sinh năm 1984)3. Phan Văn Mai (sinh năm 1976)4. Chu Ngọc Mạnh (sinh năm 1977)5. Trần Thị Sáu (sinh năm 1960)6. Nguyễn Thị Mùi (sinh năm 1967)7. Nguyễn Thị Lộc (sinh năm 1974)8. Nguyễn Thị Thứ ( sinh năm 1974)9. Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1974)10. Phan Thị Thất (sinh năm 1972)11. Nguyễn Thị Ngân12. Phan Thị Chín (sinh năm 1968)13. Ngô Thị An14. Phan Thị Tam15. Ngô Thị Tuyên16. Đinh Trọng Lực

Ba nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng (sinh năm 1984), Nguyễn Thọ Vũ (1990) và Nguyễn Sĩ Trọng được cho là đã tử nạn dù chưa tìm được thi thể.

Lúc 13g chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Nghệ An huy động thêm 50 cán bộ chiến sĩ thuộc Quân khu 4 đến cứu nạn tại hiện trường, nâng tổng số lực lượng cứu hộ lên 300 người.

Một máy cẩu 50 tấn, máy kích 50 tấn và máy cắt đá cũng được khẩn trương huy động để khẩn cấp cưa, cẩu đá giải phóng hàng đá thứ hai để cứu hơn 20 nạn nhân đang kẹt dưới những tảng đá nặng gần 1.000 tấn.

Lúc 13g30, lực lượng cứu hộ đã phát hiện và chuẩn bị đưa thi thể nạn nhân thứ bảy ra khỏi hang đá thứ hai.

Nhiều gia đình của nạn nhân quá đau đớn khi đứng ngồi chờ tin người thân. Gia đình ông Nguyễn Duy Nhụ có hai con dâu Phan Thị Tam, 40 tuổi và Nguyễn Thị Lộc, 37 tuổi đang bị lấp chìm trong hang đá.

Đến 15g thêm thi thể ba nạn nhân đã được đưa ra ngoài là Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Lộc, Nguyễn Thị Mùi.

Đến 16g20, lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân thứ 11 là Phan Thị Tam ra khỏi hiện trường. Cùng thời điểm này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết ông Đinh Trọng Lực, nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu, đã tử vong do bị thương quá nặng.

Hiện tại lực lượng cứu nạn cứu hộ Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng Quân khu 4, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An quyết định nổ mìn để phá đá đưa những người đang bị vùi lấp ra khỏi hiện trường. Chứng kiến và chỉ đạo việc nổ mìn có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An.

Sau khi nổ mìn, lực lượng cứu nạn cứu hộ của tỉnh sẽ huy động người tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân đang bị mắc kẹt trong đống đất đá khổng lồ tại hiện trường. Hiện chưa biết chính xác số người bị nạn còn đang bị vùi lấp nhưng theo thông tin ban đầu từ một số người dân địa phương, số lượng nạn nhân có thể còn tăng lên nhiều.

Để khắc phục nhanh tai nạn, nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường tỉnh Nghệ An đang huy động người dân cùng các lực lượng công an, quân đội và chính quyền huyện Yên Thành cùng các phương tiện máy móc tiếp tục tìm kiếm. Tuy nhiên việc tìm kiếm đang gặp khó khăn do địa hình phức tạp, nguy cơ sạt lở vẫn còn.

Tại hiện trường, tỉnh Nghệ An hỗ trợ cho gia đình có người chết 5 triệu đồng/người, 3 triệu đồng/người bị thương. Sau khi kết thúc công việc tìm kiếm, công an sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân về vụ sập mỏ đá, cụ thể là về thiết kế mỏ, hồ sơ cấp mỏ. Được biết mỏ đá Lèn Cờ đã được các công ty khai thác hơn 5 năm nay.

Lúc 17g30, lực lượng chức năng đã đưa lên tổng cộng 5 người cùng 13 thi thể ra khỏi mỏ đá. Dự đoán còn khoảng 5 người bị kẹt lại bên dưới khối đá, trong đó có 3 phụ nữ và 2 người đàn ông là anh em ruột.

Thi thể nạn nhân thứ 13 vừa được đưa lên tên Phan Thị Thất, 39 tuổi.

Hiện tại gia đình các nạn nhân đang túc trực ở hiện trường để mong tìm thấy người thân của họ. Phần lớn trong số những người này đều không còn hy vọng hoặc hy vọng rất mong manh về sự sống của người thân mình.

Chính quyền địa phương nơi đây cho biết đa số nạn nhân đều là nữ đi nhặt đá thuê và họ chủ yếu thường trú tại xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An.

Lúc 18g15: Nhóm cứu hộ đã tìm và đưa lên thêm thi thể của 3 người phụ nữ. Như vậy theo dự đoán hiện còn 2 thanh niên mắc kẹt dưới đống đất đá. Hai người này được cho là hai anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng, sinh năm 1984 và Nguyễn Thọ Vũ, sinh năm 1990.

Nguyễn Thọ Hoàng là chủ của một trong những chiếc xe ben chở đá bị đè bẹp. Người nhà anh Hoàng cho biết chiếc xe này anh Hoàng vừa vay ngân hàng 300 triệu mua được 10 ngày nay.

xAmBmkH6.jpgPhóng to
Hiện trường vụ sập mỏ đá - Ảnh: Viễn Sự
7SEyUX9Z.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Viễn Sự
pIJsdghi.jpgPhóng to
Tích cực tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Viễn Sự

Lúc 22g: Lực lượng cứu hộ của tỉnh đã điều 1 chiếc xe xúc 50 tấn tới hiện trường để tăng cường tìm kiếm những nạn nhân còn lại ngay trong đêm.

Bằng mọi cách cứu hộ người bị nạn ra khỏi khu vực sập mỏ đá

Chiều 1-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, bằng mọi cách, khẩn trương thực hiện cứu hộ, cứu nạn và người ra khỏi khu vực đá sập tại mỏ đá Lèn Cờ, xã Nam Thành, huyện Yên Thành.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An phải triển khai ngay công tác hỗ trợ cho các gia đình bị nạn.

Huy động chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân

Do việc tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở núi kinh hoàng tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành theo phương pháp dùng người và phương tiện đào bới gặp nhiều khó khăn nên lực lượng cứu nạn cứu hộ tỉnh đã quyết định nhờ Bộ đội biên phòng huy động chó nghiệp vụ để tìm kiếm. Tối 1-4, Trường huấn luyện chó (thuộc Bộ tư lệnh biên phòng) đang trên đường đưa chó nghiệp vụ vào giúp lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm kiếm xác nạn nhân; dự kiến sáng ngày 2-4 các chú chó nghiệp vụ này mới bắt đầu làm việc.

Sẽ đình chỉ khai thác ở mỏ đá Lèn Cờ nếu không đủ điều kiện an toàn

“Sau công việc tìm kiếm hết thi thể các nạn nhân bị vùi lấp dưới lớp đất đá, tỉnh Nghệ An sẽ thành lập đoàn thanh tra kiểm tra lại mỏ đá Lèn Cờ (xã Nam Thành, huyện Yên Thành), nếu đảm bảo an toàn thì tiếp tục cho khai thác tiếp, còn nếu không đủ điều kiện an toàn, tỉnh sẽ tiến hành đình chỉ ngay”, Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Đình Chi đã khẳng định như vậy.

Theo đó, đoàn thanh tra của tỉnh sẽ tiến hành thăm dò các loại đá ở Lèn Cờ, tiến hành phân loại để kiểm tra độ an toàn. Theo thông tin từ những hộ dân sống xung quanh khu vực Lèn Cờ cho biết, từ trước tới nay, mỏ đá này đã nhiều lần sụt lún song chưa gây thiệt hại về người.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên